Nghich lý ở nhà mẹ cho 20k chê ít, đi làm 18k/tiếng gọi dạ bảo vâng

Chắc hẳn ở đây nhiều độc giả của YAN cũng từng trải qua cái thời được bố mẹ cho 10-20 nghìn ăn sáng, hay mua những món đồ mình thích như một phần thưởng khi đạt được kết quả tốt trong học tập. Ấy thế mà số tiền ấy chúng ta đôi khi còn chê, dùng dằng chỉ vì nó quá ít, “bĩu môi” vì nó chẳng đủ mua một chiếc bánh, một cốc trà sữa giống như chúng bạn.

Nhưng rồi sau này nhìn lại, nhiều người cảm thấy hối hận vì đã từng có những suy nghĩ và hành động quá mức khi nhận tiền của bố mẹ cho. Bởi khi lớn lên, đi làm mới biết để kiếm được 20 nghìn thực sự chẳng dễ dàng chút nào.

 Nhiều người trẻ giận dỗi, chê những đồng tiền bố mẹ cho.

Nhiều người trẻ giận dỗi, chê những đồng tiền bố mẹ cho.

Tiền không dễ kiếm

Rời khỏi vòng tay, sự bảo bọc của gia đình, những đứa con chính thức bước vào cuộc sống. Cũng chẳng thể lúc nào cũng là những đứa bé, ngửa tay xin tiền bố mẹ như thời đi học mà buộc phải “tự lực cánh sinh”, tìm việc làm để có thể nuôi được bản thân mình.

Khi ấy bố mẹ không còn là người thay ta chắn mưa che bão, lúc đó bạn sẽ một cảm nhận rõ nét hơn áp lực và vất vả của cuộc sống mưu sinh.

 Bố mẹ luôn là người yêu thương và mong muốn dành những điều tốt nhất cho con cái.

Bố mẹ luôn là người yêu thương và mong muốn dành những điều tốt nhất cho con cái.

Trên mạng xã hội, một trang Fanpage dành cho sinh viên đã đăng tải chủ đề “Sinh viên ở nhà được mẹ cho 20 nghìn õng ẹo chê lên chê xuống, đi làm nhận 18 nghìn/tiếng phải gọi dạ bảo vâng”. Ngay lập tức, vấn đề này nhận được sự quan tâm rất lớn của các bạn trẻ, đa phần cho rằng làm người lớn quá khác so với những gì mà các bạn tưởng tượng.

Cô bạn Vũ Hạnh, thành viên thuộc cộng đồng CUỘC SỐNG GEN Z hiện đang là sinh viên theo học tại một trường đại học tại Hà Nội đã chia sẻ về bài học cuộc sống của mình.

Vũ Hạnh sinh ra trong một gia đình đầy đủ, từ nhỏ chẳng phải làm bất cứ công việc nặng nhọc nào, muốn gì đều được bố mẹ đáp ứng. Khi lên đại học, mỗi tháng Hạnh được gia đình chu cấp 10 triệu đồng.

Ngoài việc đóng tiền thuê nhà, tiền ăn thì Hạnh có 5 triệu tiêu vặt. Số tiền này đối với một cô sinh viên để chi tiêu là vô cùng thoải mái.

 Nhiều bạn trẻ gia đình có điều kiện thích gì mua đấy.

Nhiều bạn trẻ gia đình có điều kiện thích gì mua đấy.

Nếu có tháng nào lỡ tiêu sài quá đà, Hạnh sẽ lại nhờ bố mẹ viện trợ. Có lẽ vì thế nên Hạnh rất thoáng trong chuyện tiền nong, muốn mua gì cũng chẳng phải nghĩ ngợi, thậm chí sẵn sàng cho bạn vay mượn mà chẳng chút đắn đo.

Không có gánh nặng kinh tế nhưng Hạnh mong muốn bản thân có thêm trải nghiệm, do đó đã đăng ký đi làm nhân viên tại một cửa hàng bán quần áo. Hạnh cho hay mỗi giờ làm việc sẽ kiếm được khoảng 20 nghìn đồng/giờ. Một tháng thu nhập từ 3-5 triệu đồng, còn ít hơn cả số tiền bố mẹ chu cấp.

Tuy nhiên chưa kể đến việc nếu vi phạm lỗi khi làm việc, chẳng hạn như đi làm trễ, thất thoát hàng hoá, làm rơi vỡ đồ đạc, thì sẽ bị trừ lương, phạt tiền theo quy định. Thậm chí nếu cô bạn nhận được phản hồi không tốt từ khách còn bị trừ gấp đôi số tiền lương nhận trong 1 giờ làm việc.

 Kiếm tiền là việc chẳng hề dễ dàng.

Kiếm tiền là việc chẳng hề dễ dàng.

Ôi lúc xưa ở nhà làm cậu ấm cô chiêu, được bố mẹ nuông chiều, còn bây giờ đi làm thì mới biết kiếm tiền không hề dễ dàng một chút nào. Từ ấy, Vũ Hạnh mới ý thức được cuộc sống quả thực không dễ dàng, kiếm được tiền càng không dễ.

Thấu hiểu hơn sự vất vả, khổ cực của bố mẹ

Được tự trải nghiệm những công việc mưu sinh vất vả, các bạn trẻ mới thấm và hiểu được bố mẹ đã vất vả như thế nào để cho con cái có một cuộc sống đầy đủ, được học hành tử tế, không phải lo đến cái ăn, cái mặc. Để rồi khi nhớ lại lúc bản thân từng giận hờn chỉ vì mẹ cho có 20 nghìn ăn sáng mới thấy hối hận, mới thấy mình trẻ con nhường nào.

 Khi lớn lên, đi làm chúng ta mới thấu hiểu sự vất vả của bố mẹ. 
Khi lớn lên, đi làm chúng ta mới thấu hiểu sự vất vả của bố mẹ.

Hải Minh (25 tuổi) khi đọc được chủ đề này trên mạng xã hội đã giật mình bởi anh chàng cũng từng vùng vằng, thậm chí giận dỗi chỉ vì “mỗi ngày mẹ cho có 10 nghìn để ăn sáng”.

Để rồi khi đi làm, Minh mới hiểu phải vất vả, nhẫn nhịn thế nào để kiếm được từng đồng tiền ấy. Cậu bạn càng nghẹn ngào hơn khi nghĩ về bố mẹ, những người luôn đầu tắt mặt tối với công việc đồng áng, với những đàn gia súc để có được 10 nghìn cho con mỗi ngày.

 Có những người cảm thấy hối hận vì những việc làm trẻ con, nông nôi của mình.

Có những người cảm thấy hối hận vì những việc làm trẻ con, nông nôi của mình.

Để có tiền lo cho các con, bố mẹ cũng đã phải thức dậy sớm, đôi khi dãi nắng, dầm mưa, đổ mồ hôi, sôi nước mắt mới kiếm được. Nhưng nhìn những đứa trẻ của mình được ăn ngon, nhìn nụ cười của khi mua được món đồ yêu thích là tất cả những mệt mỏi, vất vả như tan biến hết. Đó chính là tình yêu thương vô bờ bến, chỉ có bố mẹ mới sẵn sàng hy sinh vì con cái.

 Bố mẹ nên dạy con cách quý trọng đồng tiền từ khi còn nhỏ. 

Bố mẹ nên dạy con cách quý trọng đồng tiền từ khi còn nhỏ.

Qua lần trải nghiệm công việc bán hàng, cô bạn Vũ Hạnh được nhắc tới ở trên hay nhiều bạn trẻ sống trong gia đình có điều kiện đã từng chẳng bao giờ quá để ý đến những tờ tiền lẻ, chẳng quá quan tâm đến giá trị đồng tiền, nhưng khi bước ra đời, nếm mùi lao động vất vả mới vỡ lẽ, hiểu được những tờ tiền mình từng tiêu sài không phải nghĩ lại khó kiếm đến mức như vậy.

Hiểu được giá trị của đồng tiền sẽ giúp chúng ta chi tiêu không hoang phí, có kế hoạch.

Hiểu được giá trị của đồng tiền sẽ giúp chúng ta chi tiêu không hoang phí, có kế hoạch.

Do vậy, để những đứa trẻ biết đến giá trị của tiền, quý trọng đồng tiền kể cả tiền lẻ là việc mà nhiều phụ huynh đã dạy dỗ và định hướng cho các con ngay từ khi còn nhỏ.

Tất nhiên, quý trọng khác với dè sẻn quá mức, ích kỷ. Khi đã hiểu được những giá trị của đồng tiền và công sức của bố mẹ thì các bạn trẻ phần nào rèn luyện được lối sống giản dị, không hoang phí trong xài tiền, có kế hoạch chi tiêu cho bản thân, gia đình, sử dụng từng đồng tiền một cách có giá trị.

Thế mới thấy, đồng tiền mồ hôi nước mắt, những đồng tiền chân chính chẳng dễ kiếm. Mỗi người phải mất công mất sức, cố gắng để có thu nhập. Đặc biệt là những người làm bố, làm mẹ nào cũng mong muốn con mình có một cuộc sống đầy đủ, bằng bạn bằng bè do vậy dù có vất vả đến đâu họ cũng cố gắng.

Tuy vậy bố mẹ cũng nên dạy con cách quý trọng đồng tiền, không nên đòi hỏi, lãng phí, tiêu xài phải đúng mục đích, đừng chỉ vì thích mà mua để rồi sau nay sẽ hối hận vì những việc làm nông nổi, bồng bột.

Nguồn : yan .vn

Related Posts

Cardi B declared single after her 5th breakup with Offset

Rap’s biggest couple may be in trouble again. Fans are speculating that Cardi B and Offset are splitting up after the “WAP” artist shared some cryptic posts…

Cô gái 9x quê Thái Bình gây ấn tượng mạnh khi mặc áo dài, tạo dánh hip hop trên phố đi bộ Hà Nội

Bộ ảnh mặc áo dài, đi sneaker nhảy hip-hop của Vũ Thuỳ nhận νề vô số lượt thả tim nhưng cũng không ít bình luận trái chiều….

Khoe “cô hàng xóm” quay TikTok mỗi buổi chiều, anh chàng nhận loạt chỉ trích: “Tưởng thế là hay”

Anh chàng đúng là “số hưởng” khi có cô hàng xóm “hết nước chấm” thế này!  Lướt một vòng TikTok không khó để bắt gặp những cô…

p͏h͏ải͏ g͏ửi͏ h͏àn͏g͏ x͏óm͏

Xót͏ x͏a͏ m͏ẹ n͏g͏u͏y͏ k͏ịc͏h͏ v͏ì b͏ỏn͏g͏ n͏ặn͏g͏ h͏a͏i͏ c͏o͏n͏ n͏h͏ỏ k͏h͏ô͏n͏g͏ n͏g͏ư͏ời͏ c͏h͏ă͏m͏ s͏óc͏ Xót͏ x͏a͏ m͏ẹ n͏g͏u͏y͏ k͏ịc͏h͏ v͏ì b͏ỏn͏g͏ n͏ặn͏g͏ h͏a͏i͏ c͏o͏n͏ n͏h͏ỏ k͏h͏ô͏n͏g͏…

T͏͏h͏͏ảm c͏͏ả͏͏n͏͏h͏͏ 4 c͏͏͏ỗ q͏͏͏u͏͏͏a͏͏͏n͏͏͏ n͏͏͏ằm͏͏͏ s͏͏͏a͏͏͏n͏͏͏ s͏͏͏á͏͏t͏͏͏ n͏͏͏h͏͏͏a͏͏͏u͏͏͏, t͏͏͏h͏͏͏a͏͏͏i͏͏͏ n͏͏͏h͏͏͏i͏͏͏ m͏͏͏ới͏͏͏ 6 t͏͏͏h͏͏͏á͏͏n͏͏͏g͏͏͏ đ͏͏͏ã͏͏ s͏͏͏a͏͏͏n͏͏͏g͏͏͏ b͏͏͏ê͏͏͏n͏͏͏ k͏͏͏i͏͏͏a͏͏͏ c͏͏͏ùn͏͏͏g͏͏͏ b͏͏͏ố͏͏ m͏͏͏ẹ v͏͏͏à͏͏ a͏͏͏n͏͏͏h͏͏͏ t͏͏͏r͏͏͏a͏͏͏i͏͏͏ 2t͏͏

4 n͏g͏ư͏ời͏ t͏r͏o͏n͏g͏ m͏ột͏ g͏i͏a͏ đ͏ìn͏h͏ r͏a͏ đ͏i͏ m͏ãi͏ m͏ãi͏. C͏h͏ẳn͏g͏ b͏i͏ết͏ t͏r͏ê͏n͏ đ͏ời͏ n͏ày͏ c͏ó t͏ồn͏ t͏ại͏ c͏ái͏ g͏ọi͏ l͏à k͏i͏ếp͏ s͏a͏u͏ k͏h͏ô͏n͏g͏? N͏h͏ư͏n͏g͏ n͏ếu͏ c͏ó…

nằm͏ l͏i͏ệt͏ g͏i͏ư͏ờn͏g͏.

Ch͏ồn͏g͏ r͏a͏ đ͏i͏ đ͏ột͏ n͏g͏ột͏, Tr͏â͏m͏ đ͏a͏n͏g͏ ở c͏ữ đ͏àn͏h͏ c͏ố g͏ắn͏g͏ “t͏ự d͏ậy͏” l͏o͏ c͏ơ͏m͏ c͏ún͏g͏, c͏h͏ă͏m͏ b͏ẵm͏ c͏ặp͏ s͏o͏n͏g͏ s͏i͏n͏h͏ v͏à m͏ẹ c͏h͏ồn͏g͏ b͏ị t͏a͏i͏…