Lò đốt rác ở Yên Bái mới hoạt động đã phải đóng cửa

Ngày 1/7, ông Đỗ Đức Duy – Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái đã đi kiểm tra thực tế dự án lò đốt rác tại xã Đông Cuông, huyện Văn Yên. Đồng thời, lãnh đạo tỉnh có buổi đối thoại trực tiếp với người dân về những phản ánh đối với dự án này.

Lò đốt rác thải rắn sinh hoạt được khởi công xây dựng tại xã Đông Cuông, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái vào tháng 10/2021. Đây là công trình xử lý rác thải sử dụng công nghệ đốt đầu tiên trên địa bàn tỉnh, với công suất 24 tấn/ngày đêm, tổng vốn đầu tư 5,3 tỷ đồng. Vận hành và đi vào hoạt động chính thức từ tháng 1/2022.

Công trình do Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Yên Bái làm chủ đầu tư và là 1 trong số 12 lò đốt được đầu tư trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 – 2025, làm cơ sở để tỉnh tiếp tục đầu tư các lò đốt tiếp theo trong thời gian tới.

Lò đốt rác ở Yên Bái mới hoạt động đã phải đóng cửa ảnh 1

Lò đốt rác thải rắn tại xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đi vào hoạt động 1 năm phải đóng cửa vì ô nhiễm môi trường. (Ảnh tư liệu)

Tuy nhiên, sau gần 1 năm hoạt động, nhà máy đã phải dừng hoạt động do gây ô nhiễm môi trường, khói mù mịt, bốc mùi khét.

Ngay khi dừng hoạt động, UBND huyện Văn Yên đã có báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh phối hợp giải quyết.

Theo đó, nhận định ban đầu gây ra tình trạng trên do vị trí công trình nằm ở thung lũng, khi có gió thổi thì khói thải của lò đốt không thoát lên cao được. Dẫn đến lan truyền, ảnh hưởng đến khu dân cư. Việc phân loại rác còn có lúc chưa đảm bảo. Việc xử lý khí thải của lò đốt chưa được triệt để nên dẫn tới mùi khét.

Lò đốt rác ở Yên Bái mới hoạt động đã phải đóng cửa ảnh 2

Nhiều ý kiến của người dân được chính quyền địa phương tiếp thu và trả lời trực tiếp tại buổi đối thoại.

UBND huyện Văn Yên đã chủ trì tổ chức đối thoại với người dân để tiếp thu ý kiến, kiến nghị và bàn giải pháp liên quan đến hoạt động và vận hành của lò đốt chất thải sinh hoạt.

Tại buổi đối thoại với Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái, người dân thôn Gốc Quân, xã Đông Cuông đã nêu ý kiến về việc lò đốt rác thải gây ảnh hưởng tới đời sống đồng thời kiến nghị ngành chức năng giải quyết kịp thời.

Ông Đỗ Đức Duy – Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái cho biết, vì là dự án lò đốt rác thải đầu tiên được đầu tư trên địa bàn tỉnh nên công trình tại xã Đông Cuông có thể không tránh khỏi một số thiếu sót.

Lò đốt rác ở Yên Bái mới hoạt động đã phải đóng cửa ảnh 3

Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái và đoàn công tác trực tiếp đến nhà máy xử lý rác.

Để giải quyết vấn đề trên, tỉnh sẽ chỉ đạo các ngành chức năng đầu tư, nâng cấp bổ sung các trang thiết bị để hoàn thiện lò đốt rác thải này và sẽ cho chạy thử nghiệm.

Sau khi các thông số khói thải, nước thải đảm bảo mới cho vận hành, nhằm hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng về môi trường đối với đời sống, sinh hoạt của người dân. Đặc biệt, khi vận hành trở lại phải có quy trình, quy định rõ ràng và có sự tham gia giám sát của người dân.

Nguồn : tienphong .vn

Related Posts

Cardi B declared single after her 5th breakup with Offset

Rap’s biggest couple may be in trouble again. Fans are speculating that Cardi B and Offset are splitting up after the “WAP” artist shared some cryptic posts…

Cô gái 9x quê Thái Bình gây ấn tượng mạnh khi mặc áo dài, tạo dánh hip hop trên phố đi bộ Hà Nội

Bộ ảnh mặc áo dài, đi sneaker nhảy hip-hop của Vũ Thuỳ nhận νề vô số lượt thả tim nhưng cũng không ít bình luận trái chiều….

Khoe “cô hàng xóm” quay TikTok mỗi buổi chiều, anh chàng nhận loạt chỉ trích: “Tưởng thế là hay”

Anh chàng đúng là “số hưởng” khi có cô hàng xóm “hết nước chấm” thế này!  Lướt một vòng TikTok không khó để bắt gặp những cô…

p͏h͏ải͏ g͏ửi͏ h͏àn͏g͏ x͏óm͏

Xót͏ x͏a͏ m͏ẹ n͏g͏u͏y͏ k͏ịc͏h͏ v͏ì b͏ỏn͏g͏ n͏ặn͏g͏ h͏a͏i͏ c͏o͏n͏ n͏h͏ỏ k͏h͏ô͏n͏g͏ n͏g͏ư͏ời͏ c͏h͏ă͏m͏ s͏óc͏ Xót͏ x͏a͏ m͏ẹ n͏g͏u͏y͏ k͏ịc͏h͏ v͏ì b͏ỏn͏g͏ n͏ặn͏g͏ h͏a͏i͏ c͏o͏n͏ n͏h͏ỏ k͏h͏ô͏n͏g͏…

T͏͏h͏͏ảm c͏͏ả͏͏n͏͏h͏͏ 4 c͏͏͏ỗ q͏͏͏u͏͏͏a͏͏͏n͏͏͏ n͏͏͏ằm͏͏͏ s͏͏͏a͏͏͏n͏͏͏ s͏͏͏á͏͏t͏͏͏ n͏͏͏h͏͏͏a͏͏͏u͏͏͏, t͏͏͏h͏͏͏a͏͏͏i͏͏͏ n͏͏͏h͏͏͏i͏͏͏ m͏͏͏ới͏͏͏ 6 t͏͏͏h͏͏͏á͏͏n͏͏͏g͏͏͏ đ͏͏͏ã͏͏ s͏͏͏a͏͏͏n͏͏͏g͏͏͏ b͏͏͏ê͏͏͏n͏͏͏ k͏͏͏i͏͏͏a͏͏͏ c͏͏͏ùn͏͏͏g͏͏͏ b͏͏͏ố͏͏ m͏͏͏ẹ v͏͏͏à͏͏ a͏͏͏n͏͏͏h͏͏͏ t͏͏͏r͏͏͏a͏͏͏i͏͏͏ 2t͏͏

4 n͏g͏ư͏ời͏ t͏r͏o͏n͏g͏ m͏ột͏ g͏i͏a͏ đ͏ìn͏h͏ r͏a͏ đ͏i͏ m͏ãi͏ m͏ãi͏. C͏h͏ẳn͏g͏ b͏i͏ết͏ t͏r͏ê͏n͏ đ͏ời͏ n͏ày͏ c͏ó t͏ồn͏ t͏ại͏ c͏ái͏ g͏ọi͏ l͏à k͏i͏ếp͏ s͏a͏u͏ k͏h͏ô͏n͏g͏? N͏h͏ư͏n͏g͏ n͏ếu͏ c͏ó…

nằm͏ l͏i͏ệt͏ g͏i͏ư͏ờn͏g͏.

Ch͏ồn͏g͏ r͏a͏ đ͏i͏ đ͏ột͏ n͏g͏ột͏, Tr͏â͏m͏ đ͏a͏n͏g͏ ở c͏ữ đ͏àn͏h͏ c͏ố g͏ắn͏g͏ “t͏ự d͏ậy͏” l͏o͏ c͏ơ͏m͏ c͏ún͏g͏, c͏h͏ă͏m͏ b͏ẵm͏ c͏ặp͏ s͏o͏n͏g͏ s͏i͏n͏h͏ v͏à m͏ẹ c͏h͏ồn͏g͏ b͏ị t͏a͏i͏…